Bệnh Ê Buốt Răng

Đẩy Lùi Hiện Tượng Ê Buốt Răng Hiệu Quả

Trong các bệnh lý về răng, bệnh ê buốt răng là một hiện tượng gây ra nhiều phiền phức, ảnh hưởng rất lớn đến cảm giác ăn nhai, khiến cho bạn mất đi cảm giác ngon miệng, khi tiếp xúc với đồ ăn lạnh hoặc nóng thì răng sẽ trở nên nhạy cảm hơn.

Đẩy lùi hiện tượng răng ê buốt răng

Nguyên nhân gây ra hiện tượng răng ê buốt

Nguyên nhân chủ yếu của răng nhạy cảm là do ngà răng bị lộ ra. Ngà răng là lớp vật chất phía trong của răng, thường được bao bọc và bảo vệ bởi men răng. Khi ngà răng tiếp xúc với thức ăn hoặc đồ uống trực tiếp, chúng gây ra một cơn đau nhức nhẹ và cảm giác đau nhói tới tận chân răng.

Các tổn thương thông thường và sự mòn răng có thể làm cho lớp men răng bị mỏng đi, đặc biệt là phần cổ răng, ở đường viền lợi. Khi lớp men răng bị mất đi, lớp vật chất bao quanh chân răng cũng mất. Lúc này ngà răng mang theo các ống thần kinh nhỏ bị lộ ra. Khi phải tiếp xúc với các mức nhiệt độ khác nhau qua thức ăn và nước uống, chúng gây kích thích dây thần kinh gây đau và cảm giác khó chịu.

Nguyên nhân gây hiện tượng răng ê buốt

Răng ê buốt thì phải làm sao?

Khi tình trạng răng ê buốt xảy ra, bạn có thể hạn chế mức độ đau nhức của nó bằng một số phương pháp sử dụng nguyên liệu tự nhiên như:

- Dùng lá trà xanh, gừng.

- Chà xát tỏi lên răng.

- Ngậm nước muối.

- Sử dụng kem đánh răng cho răng nhạy cảm.

- Giảm các loại thức ăn có tính axit cao.

- Chăm sóc răng miệng hằng ngày đúng cách.

Chế độ ăn uống hợp lý

Tuy nhiên, sử dụng những phương pháp trên chỉ mang tính tạm thời giảm ê buốt và giữ gìn chăm sóc cho răng bị ê buốt nhẹ. Còn với các trường hợp răng bị bệnh lý nặng như sâu răng nặng, viêm tủy, viêm nha chu… thì tốt nhất bạn nên đến gặp nha sĩ để được khám cụ thể và xác định mức độ nhạy cảm của răng.

Sau khi xác định được nguyên nhân gây ra ê buốt, bác sĩ sẽ có những phương pháp điều trị đẩy đẩy lùi hoàn toàn bệnh ê buốt răng hiệu quả như:

- Bôi thuốc có chứa flour lên khu vực bị ê buốt.

- Điều trị tủy răng nếu cần thiết.

- Tái khoáng men răng.

- Bọc răng sứ.

- Trám răng nơi bị mòn.

Ngoài ra, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn sử dụng các loại sản phẩm có nồng độ flour cao hằng ngày để giúp cho răng bạn giảm đi độ ê buốt.

Khám nha khoa định kỳ

Cách phòng ngừa răng ê buốt

Giữ chế độ chăm sóc răng miệng hợp lý: đánh răng ít nhất 2 lần một ngày bằng bàn chải mềm và chải răng nhẹ nhàng. Luôn nhớ xỉa răng bằng chỉ tơ nha khoa bởi chỉ tơ có thế làm sạch những góc mà bàn chải không thể chạm tới được. Súc miệng bằng nước súc miệng sau khi đánh răng. Nếu bạn không thể chải răng sau khi đánh răng, hãy dùng nước súc miệng. Lựa chọn loại nước súc miệng không cồn với hàm lượng flour để giảm nguy cơ răng nhạy cảm. Dùng nước súc miệng trước khi đi ngủ để tác dụng của nước súc miệng không bị mất đi quá nhanh.

Thay đổi thói quen ăn uống: tránh xa các đồ uống chứa nhiều axit, đặc biệt là nước có ga, nước cà chua, cam, chanh. Tránh ăn các thức ăn quá nóng hoặc lạnh. Thay vào đó hãy luyện tập một chế độ ăn cân bằng. Ăn thức ăn chứa nhiều chất xơ khiến tuyến nước bọt hoạt động tốt, giúp tạo nên các khoáng chất chống lại quá trình gây nhạy cảm cho răng. Trong trường hợp bạn không thẻ đánh răng nhiều lần trong ngày, ăn một trái táo là gợi ý đơn giản nhất cho bạn.

thay đổi thói quen ăn uống

Tăng cường canxi: canxi là thành phần không thể thiếu trong việc chống lại các vấn đề về răng. Các thức ăn từ bơ sữa là nguồn canxi lý tưởng, với các lựa chọn như sữa, sữa chua và phomat. Nếu bạn lo lắng về cân nặng và lượng cholesterol, có thể lựa chọn sữa không béo hoặc sữa chua ít béo. Một lựa chọn khác nữa là các loại rau có lá như rau bông cải xanh, cá, quả hạnh nhân, hạt Brazil và các loại đậu khô.

tăng cường thức ăn nhiều canxi

Uống lượng nước hợp lý:hãy uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Đặc biệt sau khi ăn, bởi nó giúp làm trôi đi các mảng bám trên răng.

uống nước hợp lý

 

liên hệ Chăm sóc răng miệng
Các tin khác
Chat
1