Bệnh Ê Buốt Răng

9 Cách Chăm Sóc Răng Miệng Khi Răng Bị Ê Buốt

Răng bị ê buốt là tình trạng không hiếm gặp ở tất cả mọi lứa tuổi. Ê buốt răng khiến cho chúng ta cảm thấy vô cùng khó chịu, đau nhức khi ăn uống, ngay cả khi hít thở cũng sẽ cảm thấy ê buốt.

Chăm sóc răng miệng khi bị bệnh ê buốt răng

Vì vậy, để chăm sóc tốt cho răng bị ê buốt mà không làm cho nó có dấu hiệu nặng thêm, chúng tôi giới thiệu với các bạn các bước chăm sóc răng miệng khi răng bị ê buốt như sau:

Chải răng đúng cách và nhẹ nhàng

Các nha sĩ cũng nhấn mạnh tuyệt đối không được đánh răng quá mạnh, không nên đưa bàn chải ngang khi chải răng vì điều này sẽ khiến cho lớp men răng bảo vệ dễ bị bào mòn hay bong tróc, là thủ phạm khiến cho răng bị nhạy cảm nếu đánh răng không đúng cách thì củng là nguyên nhân gây bệnh ê buốt răng.

Chải răng đúng cách

Khi chải răng bạn nên đưa bàn chải theo chiều thẳng đứng từ trên xuống dưới hoặc theo vòng tròn. Đặt bàn chải theo góc 45 độ. Đừng quên lựa chọn bàn chải mềm mại và đúng tiêu chuẩn cũng là một “điểm cộng” dành cho răng.

Không ăn thực phẩm quá nóng hay quá lạnh

Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột là một bất lợi với sức khỏe răng miệng, đặc biệt gây bất lợi cho lớp men răng bảo vệ.

hạn chế thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh

Chính vì thế khi ăn uống cần chú ý không ăn đồ ăn quá nóng cũng không ăn đồ ăn quá lạnh. Món đồ ăn có nhiệt độ trung bình ấm hoặc ở điều kiện bình thường sẽ là tốt nhất.

Kết thân với thực phẩm giàu canxi

Canxi là loại vi chất tham gia tích cực vào quá trình giúp răng chắc, khỏe và phòng ngừa những rắc rối liên quan đến răng. Vậy nên trong chế độ ăn uống bạn nên ưu tiên bổ sung những thực phẩm giàu canxi như bơ, sữa, sữa chua, hay các chế phẩm từ sữa, rau xanh có lá màu xanh sẫm…

Ăn sản phẩm chứa nhiều canxi

Ngoài ra, có thể hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng bổ sung canxi cho cơ thể.

Thông minh khi chọn nước súc miệng

Nước súc miệng cũng là một vũ khí để bạn đánh đuổi được vi khuẩn gây hại cho răng miệng mà không gây hại men răng. Tuy nhiên khi chọn mua nước súc miệng bạn nên quan tâm đến hàm lượng cồn của nó vì quá nhiều cồn có thể khiến bạn phải chịu đựng cảm giác khô miệng, nên nhớ dùng đúng hàm lượng quy định không nên lạm dụng nước súc miệng sẽ gây tác dụng ngược.

Chọn nước xúc miệng hợp lý

Một số loại nước súc miệng có chứa chất floride trung hòa khá an toàn cho người sử dụng, nên tham khảo ý kiến nha khoa về loại nước súc miệng này.

Mặc dầu vậy, các nha sĩ vẫn khuyến cáo nên sử dụng kết hợp nước súc miệng với thói quen chải răng đều đặn, đúng cách bằng kem đánh răng có chứa nhiều hoạt chất Potassium Nitrate bảo vệ răng để mang lại hiệu quả tối đa cho răng.

Tránh xa khói thuốc lá

Khói thuốc lá chứa nhiều chất hóa học độc hại với sức khỏe cơ thể, nhất là đối với răng của bạn. Bởi khói thuốc lá sẽ khiến răng xỉn màu và dễ mắc các bệnh liên quan đến răng miệng như viêm lợi, sâu răng hay răng nhạy cảm.

Tránh xa khói thuốc

Bởi những tác hại khôn lường nói trên với sức khỏe nói chung và sức khỏe răng miệng nói riêng bạn nên đoạn tuyệt với khói thuốc lá dưới bất cứ hình thức nào. 

Không ăn thức ăn chứa nhiều axit

Những đồ ăn nhiều axit thường có vị chua như dấm hoặc chanh hay cam, quýt, sấu, khế, me… sẽ “tiếp tay” cho cảm giác ê buốt “viếng thăm” bạn. Vì thế nếu bạn có răng nhạy cảm thì nên tránh ăn những đồ ăn chua.

không ăn thức ăn nhiều axit

Thêm vào đó, hạn chế những loại đồ ăn kiểu này cũng sẽ giúp bạn bảo vệ dạ dày tránh nguy cơ viêm loét dạ dày.

Tránh đồ ăn gây hại men răng

Một số loại thực phẩm gây hại cho men răng như đồ uống có cafein như trà xanh, cà phê, nước uống có gas hay những loại thực phẩm có chứa nhiều màu thực phẩm cũng không tốt cho răng vì thế bạn nên đưa chúng vào danh sách những thực phẩm cần cách ly.

Hạn chế đồ ăn hại men răng

Ngăn ngừa tình trạng nghiến răng

Nghiến răng là thói quen xấu khiến cho men răng bị xói mòn và thất thoát. Men răng giữ chức năng bảo vệ răng, nếu bị mất đi sẽ khiến cho răng gặp phải nhiều tổn thương, dễ gặp nhất là tình trạng răng nhạy cảm.

Ngăn ngừa hiện trạng nghiến răng

Các nha sĩ khuyên bạn nên thay đổi lối sống, một số điều chỉnh trong ăn uống có thể giúp chống lại sự nghiến răng. Bên cạnh đó, hãy hỏi ý kiến nha sĩ về việc sử dụng, dụng cụ bảo vệ hàm vào ban đêm để tránh tình trạng nghiến răng vô thức.

Thăm khám định kỳ

Thăm khám định kỳ

Đều đặn 6 tháng mỗi lần bạn nên đến gặp nha sĩ để được thăm khám sức khỏe răng miệng ngay cả khi bạn không tự phát hiện ra được những bất thường. Bởi những bất thường của răng không phải lúc nào bạn cũng có thể thấy, nó có thể diễn ra am thầm bên trong gây nên những hậu quả khôn lường cho răng miệng.

Xem thêm video về nguyên nhân và cách điều trị bệnh ê buốt răng:

liên hệ Chăm sóc răng miệng
Các tin khác
Chat
1